Một số dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ có thể bạn chưa biết

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, ngoại hình và cuộc sống thường ngày của chị em nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vậy biểu hiện của thận yếu ở nữ là gì? Cách chữa thận yếu ở nữ giới như thế nào? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Thống kê mới nhất ghi nhận tỷ lệ mắc bệnh thận yếu ở nữ giới đang có khuynh hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Bệnh thận yếu gây ra những tác động không nhỏ về cả sức khỏe, hôn nhân và thẩm mỹ của chị em phụ nữ. Do đó, nhận biết những dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ kịp thời sẽ giúp việc điều trị sớm đem lại kết quả khả quan. Các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ bao gồm:

Rụng tóc nhiều kéo dài

Rụng tóc là triệu chứng nổi bật nhất gợi ý thận yếu ở nữ giới. Khi chức năng thận suy giảm, kéo theo sự suy giảm nội tiết tố trong cơ thể phái nữ. Do đó tóc của phụ nữ bị thận yếu thường dễ bị gãy rụng, xơ rối, thậm chí bị tóc bạc khi tuổi còn rất trẻ.

dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ
Rụng tóc nhiều kéo dài

Giảm ham muốn tình dục

Thận là một trong những cơ quan có liên hệ mật thiết tới ham muốn tình dục ở cả nam lẫn nữ. Phụ nữ bị thận yếu thường bị suy giảm hoặc không có bất kì hứng thú trong chuyện chăn gối. Bệnh nhân luôn có cảm giác “sợ” và hay né tránh việc gần gũi với chồng (bạn tình) của mình.

dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ
Giảm ham muốn tình dục

Tiểu đêm nhiều lần

Chức năng bài tiết, lọc máu và đào thải chất độc của thận sẽ suy giảm ở người phụ nữ bị thận yếu. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều hòa nước tiểu của bệnh, khiến họ đi tiểu đêm rất nhiều lần. Bên cạnh đó, chị em có thể bị tiểu buốt, gắt, nước tiểu đổi màu (không vàng như bình thường).

dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ
Tiểu đêm nhiều lần

Lạnh tay chân, dễ tăng cân

Nếu tay chân bạn vẫn có cảm giác tê lạnh hoặc run mặc dù thời tiết nắng oi bức thì nên lưu ý có thể bạn đang có dấu hiệu gợi ý tình trạng suy giảm chức năng thận. Bên cạnh đó, việc tăng cân nhiều trong chỉ 1 thời gian ngắn ngủi cũng có thể dấu hiệu gợi ý tình trạng thận yếu ở nữ giới.

Chóng mặt, hoa mắt, ù tai

Những triệu chứng này thường gặp ở rất nhiều bệnh lý chứ không chỉ riêng thận yếu nên không có vai trò gợi ý bệnh. Tuy nhiên nữ giới bị thận yếu sẽ có thể xuất hiện các dấu hiệu trên vì nguyên nhân lượng máu lưu thông bị suy giảm trong bệnh suy giảm chức năng thận, trong đó quan trọng nhất là lưu lượng máu lên não bị thiếu hụt. Vì thế, nữ giới bị thận yếu có thể xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt và ù tai.

Bất thường tâm lý

Ngoài chức năng lọc máu, thận còn là cơ quan có ảnh hưởng lớn tới sự điều hòa nội tiết tố ở nữ giới. Khi thận bị bệnh, việc rối loạn nội tiết tố xảy ra là 1 điều tất yếu. Nó sẽ ảnh hưởng đến diễn biến tâm lý của bệnh nhân, gây ra tình trạng khó chịu, cáu gắt là một đặc trưng về dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ.

Nguyên nhân của các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ có thể được gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân đa dạng, chúng bao gồm:

  • Tuổi tác: càng cao tuổi thì chức năng, hoạt động của các cơ quan trong cơ thể sẽ bị lão hóa theo, và tất nhiên thận cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
  • Lối sống, sinh hoạt thiếu khoa học: Thói quen uống ít nước, nhịn đi tiểu trong thời gian dài, thiếu ngủ kéo dài, ăn quá ngọt/ mặn hay quan hệ tình dục vô độ là những hành vi có tác động vô cùng xấu đến chức năng thận ở nữ giới và cả nam giới nói chung.
  • Stress công việc, cuộc sống: nguyên nhân này không trực tiếp gây thận yếu, phụ nữ bị áp lực trong thời gian dài sẽ khiến chức năng thận bị tổn thương.
  • Thừa cân – béo phì: Cân nặng cơ thể vượt quá mức cho phép sẽ đi kèm với lượng đường huyết tăng cao, kéo theo sự tăng cường đào thải của thận để cân bằng lại lượng đường huyết trong cơ thể, lâu ngày bị quá tải sẽ dẫn đến suy giảm chức năng thận.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc nếu sử dụng lâu ngày sẽ làm tổn thương thận, thậm chí suy thận như như thuốc huyết áp, thuốc kháng viêm steroid,….
  • Bệnh mạn tính không lây: như đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm khớp dạng thấp hay các bệnh lý tại hệ thận tiết niệu như sỏi thận, viêm bàng quang, cũng là nguyên nhân gây ra bệnh thận yếu ở phụ nữ.
  • Môi trường sống: Những chị em phụ nữ làm nhân viên văn phòng, thường phải ngồi lì một chỗ, ít vận động trong thời gian dài hoặc phải làm việc ở môi trường bị ô nhiễm, khói bụi độc hại cũng có khả năng cao bị chứng thận yếu.

Tác hại của các dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ

Thông thường, bệnh thận yếu ở nữ giới sẽ diễn tiến với mức độ nhẹ hơn so với phái nam. Tuy nhiên đó không nên là lý do khiến chị em lơ là chủ quan trong việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời, vì bệnh thận yếu có thể tiến triển đến các tình trạng đe dọa tính mạng nghiêm trọng.

Ngoài ra, bệnh thận yếu còn khiến phụ nữ khó có thể tập trung trong công việc, cuộc sống. Triệu chứng tiểu đêm thường xuyên làm nữ giới bị mất ngủ, uể oải tinh thần, lâu ngày có thể dẫn đến suy nhược cơ thể. Thậm chí, một số người bị thận yếu lâu ngày còn có thể mắc thêm các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, rối loạn khả năng tiểu tiện vì không chịu đi khám, điều trị từ khi còn ở mức độ nhẹ.

Docosan cung cấp dịch vụ xét nghiệm nội tiết tố nữ tại nhà

Đã có không ít chị em phụ nữ hiện đại thấu hiểu được tầm quan trọng của xét nghiệm nội tiết tố nữ. Nhưng vì tính chất công việc thường xuyên bận rộn hoặc không tìm địa chỉ xét nghiệm phù hợp nên việc kiểm tra luôn bị trì hoãn.

Luôn mong muốn có thể mang lại những giải pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả và tiện lợi nhất, Docosan xây dựng và cung cấp giải pháp Xét nghiệm Nội tiết tố nữ giới. Với gói kiểm tra này, bạn sẽ nhận được những ưu đãi sau:

  • Y tá lấy mẫu máu ngay tại nhà hoặc bất kỳ địa chỉ nào mà bạn mong muốn
  • Quy trình lấy máu nhanh chóng, đảm bảo an toàn
  • Mẫu máu được gửi về phòng thí nghiệm uy tín để phân tích
  • Cho bạn biết hơn 10 loại nội tiết ảnh hưởng đến tâm trạng, cân nặng, năng lượng,…
  • Được tái khám miễn phí với bác sĩ sau xét nghiệm
  • Bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, tư vấn điều trị và đưa ra lời khuyên cần thiết cho cân bằng nội tiết

Cách chữa thận yếu ở phụ nữ

Khi có dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ, cần liên hệ các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám chuyên khoa thận – tiết niệu. Tùy theo từng thể trạng, nguyên nhân gây bệnh cụ thể mà bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị thích hợp.

Các loại thuốc đặc trị dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ được các bác sĩ lựa chọn hàng đầu bao gồm:

  • Thuốc tăng thải acid uric: thuốc có tác dụng đào thải lượng acid uric dư thừa trong máu ra ngoài qua nước tiểu và giúp cân bằng nồng độ chất điện giải trong cơ thể bệnh nhân.
  • Thuốc lợi tiểu: Giúp cải thiện hoạt động bài tiết và khả năng lọc máu hiện tại của thận.
  • Thuốc điều trị tăng huyết áp: giúp hỗ trợ điều hòa huyết áp, giảm áp lực trong lượng máu đến thận, giúp cho thận làm việc nhẹ nhàng hơn, tránh bị quá tải.

Chú ý, người bệnh thận yếu không được tự ý uống thuốc, chỉ nên sử dùng các loại thuốc trên theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Tuyệt đối không kết hợp thuốc uống chung với nhau và tránh lạm dụng quá liều các loại thuốc trên.

Một vài lưu ý đối khi điều trị bệnh thận yếu

Để việc điều trị dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ đạt hiệu quả tối ưu nhất, chị em nên lưu ý những mẹo sau:

  • Uống đủ lượng nước cần thiết trong 1 ngày, mỗi lần uống nên chia thành nhiều ngụm nhỏ chứ không nên uống 1 ngụm nhiều nước, lưu ý hạn chế uống nhiều nước vào lúc trước khi đi ngủ, ban đêm.
  • Không được nhịn tiểu trong thời gian dài, ngồi 1 chỗ quá lâu, tránh bị stress công việc, cuộc sống.
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi.
  • Không dùng chất kích thích, bia, rượu, đồ uống có gas, đồ ăn đóng gói sẵn, thịt hộp.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên, ít nhất 150 phút 1 tuần.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về 1 số dấu hiệu thận yếu ở phụ nữ có thể bạn chưa biết tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên ứng dụng Docosan để rút ngắn thời gian chờ đợi lâu.

Nguồn tham khảo: healthline.com